Trước khi kinh doanh một sản phẩm hay một lĩnh vực nào điều đầu tiên cần tìm hiểu khảo sát thị trường, xem mình kinh doanh sản phẩm đó có thành công không, sản phẩm mình có tốt không, đã có thị trường hay giờ mới đi khai phá.

Hôm nọ có đọc diễn đàn, có công ty sản xuất sơn (chưa có thương hiệu) mời chào các đối tác làm đại lý phân phối, với chiết khấu sản phẩm rất cao lên đến 30%-40%. Đạt doanh số cuối năm 1.4 tỷ được tới 10% nữa. Nhẩm ra thấy tổng tất cả tới 50% doanh số toàn năm. Vậy nếu bán được 1.5 tỷ  sẽ được 750 triệu/ năm. Có trừ hết các loại chi phí cũng bỏ túi vài trăm. Xây dựng đang ấm dần lên rồi, mình thuê cửa hàng ở con phố hay thị trấn nào đấy, chịu khó là bán được. Cơ hội làm giàu đây rồi.

Và thế là hàng chục, hàng chăm cái địa chỉ mail, số điện thoại comment ở dưới diễn đàn “ hãy gọi cho tôi, tôi ở địa chỉ này, mail như thế này..” Cơ hội làm giàu của mình mà lại ngồi đấy đợi người ta gọi, người ta bê tiền đến cho mình đấy. Có anh năng động hơn thì chủ động gọi nhưng rồi không thấy nhấc máy lên comment lại.

Với những ai chưa từng kinh doanh gì thì hãy học từ từ, từng bước chứ không phải ai xui làm gì là làm đấy, hay làm theo bắt chước thằng bạn, thằng hàng xóm.

Thị trường sơn hiện tại chia là 2 loại: một là sơn ngoại, đó là các nhà đầu tư nước ngoài vào việt nam sản xuất như alzokobel (dulux), orange (mykolor, spec, boss, expro) , Jotun. Nippon…và hai là các dòng sơn nội như Kova, viracera, hòa bình….Tổng cộng tới hơn 200 loại khác nhau.

Về mặt chất lượng thì các sơn đã có thương hiệu như dulux, mykolor, spec, jotun, Nippon, kova, còn lại là các loại sơn chưa có thương hiệu. Xét về thị phần thì các hãng sơn thương hiệu cũng chiếm khoảng 65% thị phần, còn lại dành cho các dòng sơn nội. mà sơn nội thì tới hơn 200 loại nên chia ra chả được bao nhiêu. Thế nên sơn không thương hiệu rất khó bán, một năm bán 1 tỷ là điều rất khó rồi. Nhưng sơn thương hiệu như dulux, mykolor, kova thì dễ bán hơn. Trung bình các đại lý cấp 1 bán được 3 đến 10 tỷ, có đại lý lớn lên tới 40, 80 tỷ. Nhiều người lại nói, các hãng thương hiệu nhiều người bán quá rồi, mình bán loại khác đỡ cạnh tranh hơn, thị trường đã hình thành, làm thương hiệu là việc của các hãng sơn, mình chỉ bán thứ người ta biết người ta cần, còn thứ người ta không biết, không cần thì cầm chắc thất bại rồi.