Sơn nước là loại vật liệu có tính ứng dụng cao và cần thiết trong quá trình thi công nội thất. Bạn muốn có một lớp sơn vừa bền vừa đẹp. Bạn cần khéo léo trong việc áp dụng đúng các kỹ thuật sơn. Sơn Việt Nhật chia sẻ đến các bạn dấu hiệu nhận biết lỗi kỹ thuật thường gặp và cách khắc phục những tình trạng này khi sử dụng loại sơn nhé.

1. Sử dụng sơn nước trong thiết kế nội thất

Sơn nước từ lâu là sự lựa chọn hàng đầu của gia chủ trong thiết kế nội thất. Nhờ tính ứng dụng cao, nhiều ưu điểm trong quá trình thi công, sử dụng và bảo trì. Trước khi đến với phần những lỗi kỹ thuật trong sơn nước. Hãy cùng Sơn Việt Nhật điểm qua một số ứng dụng và ưu điểm sau:

1.1. Ưu điểm

Sau đây là một số ưu điểm nổi bật của sơn nước:

  • Dễ dàng lau chùi với nước và chất tẩy rửa nhẹ mà không làm hư bề mặt sơn.
  • Tốc độ khô nhanh và ít phát sinh mùi hơn so với các loại sơn khác.
  • Khả năng chịu nước tốt, chống mốc, không bị phai màu hay bong tróc.
  • Đa dạng màu sắc và độ bóng khác nhau để lựa chọn.
  • Một số loại được sản xuất từ các nguyên liệu không độc hại. Góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

1.2. Ứng dụng

Với những ưu điểm nổi bật nêu trên. Sơn nước được ứng dụng rộng rãi trong việc sơn các chi tiết của công trình. Như trần, tường, cửa, vách ngăn, đồ nội thất,…

  • Sơn trần và tường: Dùng để sơn trần và tường trong phòng ngủ, phòng khách, các không gian khác trong nhà. Sơn nước có độ phủ cao, bám dính tốt và khô nhanh. Giúp bảo vệ bề mặt khỏi mốc, bụi bẩn và các yếu tố khác.
  • Sơn cửa: Với các bề mặt này, sơn được sử dụng để tạo ra một lớp phủ bảo vệ. Giúp chống trầy xước, chống mài mòn và chống bong tróc. Ngoài ra, sơn có thể được sử dụng để tạo ra một lớp phủ bóng hoặc mờ. Giúp tạo ra một phong cách thiết kế tinh tế và đẹp mắt.
  • Sơn đồ nội thất: Sơn nước cũng có thể được sử dụng để sơn các món đồ nội thất. Giúp bảo vệ bề mặt khỏi các tác động của thời tiết, mối mọt và ẩm ướt. Đồng thời tạo ra một phong cách thiết kế đẹp mắt và tinh tế.

2. Lỗi phổ biến khi dùng sơn nước và cách khắc phục

Khi sử dụng sơn nước bạn cần lưu ý một số điều như sau:

2.1. Màng sơn bị rỗ/nhăn

Màng sơn bị rỗ/ nhăn là hiện tượng trên bề mặt màng sơn xuất hiện những hạt nhỏ li ti hoặc rỗ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc sơn thiếu lượng dung môi, không được pha trộn đều hoặc bề mặt sơn không được chuẩn bị cẩn thận như không được làm sạch, chà nhám… những việc này sẽ dẫn đến màng sơn khô, phân bố lượng sơn và bám dính không đều, gây ra bề mặt sơn bị rỗ hoặc nhăn.

Cách khắc phục vô cùng đơn giản, tùy thuộc vào mức độ bề mặt bị lỗi mà bạn có thể lựa chọn như sau:

  • Sơn lại từ đầu: Trong một số trường hợp, nếu lỗi của màng sơn quá nghiêm trọng và không thể sửa chữa, thì cách tốt nhất là sơn lại từ đầu, bao gồm việc chuẩn bị bề mặt và sơn lại bằng màng sơn mới.
  • Khử rỗ/nhăn bằng cách chà nhám bề mặt: Nếu lỗi của màng sơn không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng giấy nhám mịn (từ 220 đến 320) để chà nhám nhẹ lớp sơn bị rỗ hoặc nhăn. Sau đó, lau sạch bề mặt và sơn lại.

2.2. Màng sơn không đồng nhất

Màng sơn không đồng nhất là hiện tượng khi lớp sơn không đều màu, xuất hiện một hoặc nhiều vùng trên bề mặt sơn có màu sắc khác biệt so với phần còn lại. Hiện tượng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như sơn không được khuấy đều, thiếu lượng sơn, lớp sơn quá dày hoặc mỏng…

Để khắc phục hiện tượng màng sơn không đồng nhất, bạn có thể thực hiện những cách sau đây:

  • Khuấy sơn đều: Trước khi sử dụng, bạn nên khuấy đều sơn để đảm bảo thành phần hóa học được phân tán đều trong sơn.
  • Đảm bảo đủ lượng sơn: Đảm bảo sử dụng đủ lượng sơn để phủ toàn bộ bề mặt cần sơn
  • Kiểm tra độ dày của lớp sơn: Đảm bảo độ dày của lớp sơn đều trên toàn bộ bề mặt sơn.

2.3. Màng sơn bị bong tróc

Màng sơn bị bong tróc là hiện tượng khi lớp sơn bong ra khỏi bề mặt được sơn, tạo ra các vết tróc trên bề mặt. Hiện tượng này thường xảy ra khi lớp sơn không bám chặt lên bề mặt sơn hoặc vật liệu được sơn.

Các nguyên nhân chính dẫn đến màng sơn bị bong tróc bao gồm bề mặt sơn không được làm sạch kỹ trước khi sơn, bị ẩm hoặc ướt khi sơn, gây ảnh hưởng đến độ bám dính của lớp sơn. Sơn không được trộn đều hoặc sơn được lưu trữ trong thời gian quá lâu, dẫn đến lớp sơn không hoạt động tốt.

Bạn có thể áp dụng những cách sau để khắc phục hiện tượng này:

  • Làm sạch bề mặt: Trước khi sơn, bạn nên làm sạch bề mặt để đảm bảo lớp sơn bám chặt.
  • Đảm bảo bề mặt sơn khô ráo: Bề mặt sơn phải được giữ khô ráo và tránh tiếp xúc với ẩm hoặc nước trong quá trình sơn và khi lớp sơn đang khô.
  • Trộn sơn đều: Trộn đều sơn trước khi sử dụng để đảm bảo lớp sơn hoạt động tốt.
  • Sử dụng chất phủ tốt: Chất phủ tốt có khả năng bám dính cao và chống lại hiện tượng bong tróc.

2.4. Màng sơn bị phồng rộp

Màng sơn bị phồng rộp là hiện tượng bề mặt sơn xuất hiện những bị trí bì phồng lên, thường đi kèm với hiện tượng bong tróc. Tuy nhiên hiện tượng này thường xuất hiện khi đã thi công từ vài tuần trở lên.

Nguyên nhẫn dẫn đến hiện tượng này bao gồm việc trong tường quá ẩm, theo thời gian hơi nước trong tường đẩy ra làm sơn phồng lên. Lựa chọn loại sơn có đặc tính thở kém, khó thoát hơi nước cũng là một trong những nguyên chính làm màng sơn phồng rộp. Bên cạnh đó, bề mặt sơn không được vệ sinh kỹ, còn dầu mỡ cũng gây ra hiện tượng này.

Sau đây là một số biện pháp khắc phục:

  • Cạo bỏ lớp sơn bị phồng, việc này giúp hơi ẩm trong tường được đẩy ra hết, thời gian từ 4-6 tuần.
  • Chú ý xử lý nguyên nhân gây ẩm như vết nứt, nơi có độ ẩm không khí cao.
  • Chuẩn bị bề mặt sơn kỹ càng, sạch sẽ.
  • Sơn lại theo quy trình 1 lớp sơn lót và 2 lớp sơn hoàn thiện.

3. Sơn Việt Nhật – Thương hiệu sơn nước uy tín 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua sơn nước hay các loại sơn khác tại Việt Nam với chất lượng cao thì thương hiệu Sơn Việt Nhật – Đơn vị cung cấp chất liệu xây dựng uy tín sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành sơn, phục vụ cho các dự án lớn nhỏ: Cầu Mỹ Thuận, Kim Minh Plaza, Chung cư Phoenix Vũng Tàu, các dự án xây dựng trường học, bệnh viện,… chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho công trình của khách hàng một vẻ đẹp tuyệt vời và những sản phẩm chất lượng nhất. 

Hiện nay, Sơn Việt Nhật đang phân phối khoảng 20 dòng sơn đa dạng cho thị trường nội địa. Các dòng sản phẩm truyền thống của Việt Nhật gồm: Sơn nước (Maxilary, Mimex, Unimax, Maxiler, T&T, Power), Bột trét tường (Jiplai, Xmax 100), Sơn dầu (Tiger Gold, Totoro) và Sơn mạ kẽm (Penso).

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN SƠN VÀ CHỐNG THẤM VIỆT NHẬT

Địa chỉ: Lô H5 Đường số 08, KCN Phúc Long , xã Long Hiệp , huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Điện thoại: 1900.0247 – Fax: 0272.3637.857

Email:info@sonvietnhat.vn